กีฬา

'บิ๊กก้อง' ขานรับศึกษาจัดเอฟวัน เล็งจัดการแข่งขันแบบไนท์เรซ รอบเกาะรัตนโกสินทร์

โดย weerawit_c

28 เม.ย. 2567

36 views

กรณีที่ประเทศไทยแสดงความสนใจเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่ง (เอฟวัน) โดย สเตฟาโน โดเมนิคาลี ประธานกรรมการบริหารเอฟวัน ได้เดินทางสำรวจเส้นทางและพูดคุยกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเพื่อหารือเรื่องดังกล่าว


วานนี้ (27 เม.ย.) “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การพูดคุยระหว่างนายเศรษฐากับเอฟวันเป็นไปด้วยดี เรามีการทำการบ้านมาหลายปี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเส้นทางก็ได้สำรวจไปแล้ว และเห็นตรงกันว่าการจัดการแข่งขันเอฟวันจะเป็นประโยชน์กับทั้งเอฟวันและประเทศไทย


ดังนั้นเมื่อหลักการเห็นตรงกันก็เหลือแค่คุยรายละเอียดเช่น ค่าลิขสิทธิ์, มาตรฐานการจัดการแข่งขัน, การเตรียมการ และที่สำคัญที่สุดคือการทำความเข้าใจกับประชาชน โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนที่อยู่ในเส้นทาง ทำอย่างไรจะให้ให้เป็นประโยชน์กับชุมชนมากที่สุดโดยไม่รบกวนความเป็นอยู่


จนถึงตอนนี้ยังมีหลายอย่างที่ไทยต้องทำ เรามีการวางแผนเป็นปีๆ ว่าต้องทำอะไรบ้าง ปกติจะใช้เวลาในการเตรียมการราวๆ 3-4 ปี ซึ่งทางเอฟวันก็เห็นด้วย และเป็นผู้แนะนำว่าไม่ต้องรีบ รอให้ทุกอย่างพร้อม ดังนั้นเรื่องกฎกติกา, กฎหมาย ต้องมาเป็นลำดับแรก โดยทางกทม. ได้รับโจทย์ไปแล้ว ต้องไปเคลียร์ปัญหาข้อกฎหมาย ส่วนเรื่องเทคนิคมั่นใจศักยภาพของไทยที่จัดโมโตจีพีรวมถึงกีฬาระดับโลกมาแล้ว ไม่น่ามีปัญหาเรื่องนี้


เบื้องต้นการแข่งขันเอฟวันในประเทศไทย จะจัดการแข่งขันกลางคืน (ไนท์เรซ) เท่าที่พูดคุยสถานที่จัดการแข่งขันจะเป็นรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เป็นตัวเลือกแรก ทั้งนี้ทั้งนั้นได้เสนอเส้นทางไว้เป็นแผนสำรอง 2-3 แห่ง ซึ่งอยู่ในกรุงเทพมหานคร 2 แห่งและต่างจังหวัด 1 แห่ง


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/OiVyD3p2Ya0

คุณอาจสนใจ